Đang thực hiện
Công thức thành công trong kinh doanh nhà hàng

Công thức thành công trong kinh doanh nhà hàng

CÔNG THỨC CHUNG = THƯƠNG HIỆU + SẢN PHẨM + KHÔNG GIAN + MỨC GIÁ+ NHÂN SỰ  + DỊCH VỤ 

Đóng dấu thương hiệu
Bản quyền là một cách để khẳng định sự độc nhất của sản phẩm. Bạn cũng nên làm như vậy với nhà hàng của mình. Và điều bạn cần làm chính là ghi dấu vị trí độc tôn trong lòng khách hàng. Chính sự khác biệt sẽ giúp bạn tạo nên những dấu ấn đặc biệt. Dưới đây là một số gợi ý để tô đậm màu sắc thương hiệu nhà hàng của bạn.

kinh doanh nhà hàng thành công
 
Sản phẩm khác biệt
Nói thực, sự khác biệt xây dựng từ yếu tố sản phẩm là một khái niệm không hề rõ ràng. Nguyên nhân đến từ việc sáng tạo những món ăn hoàn toàn mới giữa vô vàn các công thức rất khó. Điều này đòi hỏi các đầu bếp phải có trình độ cao mà phần lớn quy mô nhà hàng tại Việt Nam đều không có. Do đó, sự sáng tạo ở đây chỉ được xem xét ở mức thay đổi nguyên liệu, gia vị, phương pháp chế biến.
 
kinh doanh nhà hàng thành công

 
Lý do khách quan đến từ chính cảm nhận của khách hàng. Họ không đủ tinh tế như những chuyên gia ẩm thực để phân biệt được tất cả những gia vị mà đầu bếp nêm nếm. Do vậy khái niệm độc đáo trong sản phẩm chỉ mang tính tương đối nhất định. Vì vậy, khi thực hiện tiêu chí khác biệt trong sản phẩm, bạn không cần cố công tìm kiếm những đầu bếp giỏi với những công thức mới, khác biệt hoàn toàn với các nhà hàng khác. Thay vào đó, bạn nên xem xét thay đổi nguyên liệu, cách trình bày, thưởng thức để tạo ra trải nghiệm mới cho khách hàng.
Trào lưu nướng ngói là một ví dụ điển hình cho thay đổi nhỏ có thể tạo nên bất ngờ lớn. Về cơ bản phần nguyên liệu là không khác biệt, nhưng thay vì làm theo cách thông thường là nướng trên vỉ sắt các chủ quán thay đổi bằng … một viên ngói. Và một loại hình thưởng thức ra đời, ban đầu chỉ được chú ý vì lạ mắt, giờ đã trở thành một xu hướng nướng mới.
 

Không gian
Hãy nhớ rằng khách hàng đến với bạn không phải để ăn, mà là thưởng thức món ăn.
Điểm khác biệt ở đây nằm ở cụm từ “thưởng thức” và không gian nhà hàng là một yếu tố cấu thành nên điều này. Một nhà hàng với không gian đẹp sẽ làm trọn vẹn cảm xúc của thực khách sau khi thưởng thức món ăn. Thậm chí, không gian nhà hàng đôi khi lại trở thành một điểm sáng, thu hút hơn hẳn những yếu tố khác. Nhất là đối với giới trẻ thời công nghệ số khi mà “check in” trở thành một hoạt động không thể thiếu.

kinh doanh nhà hàng thành công
 
Nếu bạn vòng quanh những quán cafe như Cosa Nostra, La Place, D’alice, … mặc dù nhận xét của khách hàng luôn có phàn nàn về chất lượng, giá cả, dịch vụ nhưng vẫn hút khách ở phần thiết kế nhà hàng. Nhưng một khuyến cáo với bạn, dù sao cốt lõi của một nhà hàng vẫn nằm ở những món ăn. Việc quá chú trọng vào không gian là đầu tư không bền vững bởi nó không tạo ra lượng khách hàng trung thành.

Mức giá hợp lý
Những chuyên gia giàu kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng luôn lưu ý bạn cần phải đưa ra mức giá có độ cạnh tranh cao. Tuy nhiên đâu là mức giá cạnh tranh mà bạn cần cân nhắc?
Nhiều chủ nhà hàng cho rằng mức giá cạnh tranh phải là mức giá rẻ nên cố gắng hạ giá nhằm chào mời khách hàng nhưng kết quả không đạt được lợi nhuận đủ bù vốn. Bạn nên nhớ rằng việc định giá phải bao gồm cả chi phí về nguyên liệu, điện nước, nhân sự, thuê địa điểm,… Vì vậy mức giá bạn đặt ra ít nhất phải đảm bảo hoà vốn. Hơn nữa, việc giảm giá chỉ nên thực hiện trong thời gian ngắn bởi nếu duy trì quá lâu  
khách hàng sẽ không nhận thấy giá trị của đợt khuyến mãi, làm giảm hiệu quả kích cầu. Một số chủ nhà hàng lại kiên trì mức giá thấp hơn trung bình, chấp nhận lời ít
nhưng lại “phản tác dụng”. Có thể khách hàng nghĩ rằng sản phẩm của bạn không đảm 
bảo chất lượng nên mới đặt giá thấp.
kinh doanh nhà hàng thành công

Như vậy, có thể thấy không phải mức giá rẻ là mức giá cạnh tranh. Đôi khi đặt ra mức giá cao lại thu hút hơn nhiều. Một ví dụ tiêu biểu cho chiến lược này chính là Apple, bạn có thể thấy mỗi sản phẩm của hãng ra mắt đều được công chúng săn đón mặc dù có mức giá trên trời. Tất nhiên, để đưa ra mức giá này bạn phải đảm bảo dịch vụ và món ăn của nhà hàng là hoàn hảo.

Nhân sự
Công việc nhà hàng rất áp lực, yêu cầu độ chính xác và tốc độ cao nên một nhân viên thạo việc rất tốt cho công việc kinh doanh nhà hàng. Tuy nhiên, ở một góc độ khác, một nhân viên có gương mặt sáng lạn hẳn sẽ mang về thiện cảm tốt cho nhà hàng. So với việc “trùng tu nhan sắc” thì đào tạo nhân viên dễ dàng hơn hẳn. Do đó, nếu có thể, hãy ưu tiên cho những ứng viên có ngoại hình tốt.
Vậy nhưng khó có thể tìm được một đội ngũ nhân sự sáng lạn như ý bạn muốn. Hãy nhìn các nhóm nhạc Hàn Quốc, họ chỉ có một vài gương mặt đại diện nhưng luôn đứng ở vị trí trung tâm. Điều này tạo cảm giác tất cả các thành viên đều có nhan sắc tương đương nhau. Bạn cũng có thể làm như vậy trong kinh doanh nhà hàng, ví dụ như những vị trí tiếp xúc trực tiếp với khách hàng như nhân viên lễ tân, phụ vụ bàn hãy sắp xếp những nhân viên ưa nhìn ở vị trí này để gia tăng thiện cảm của khách hàng.

kinh doanh nhà hàng thành công
 
Dịch vụ
Một dịch vụ tốt rất khó để định nghĩa bởi mỗi một khách hàng lại có tiêu chí đánh giá riêng. Nhưng, điểm chung nhất là tốc độ phục vụ nhanh, và thực hiện chính xác yêu cầu của khách. Khá là đơn giản so với các biểu mẫu đánh giá mà bạn tìm kiếm đúng không. Tuy nhiên về hiệu quả của dịch vụ khách hàng lại thêm một yếu tố đó là lượng khách hàng quay lại. Tại Việt Nam, khách hàng vẫn được coi là thượng đế, được phục vụ tận tình hết mực.
Nhưng dù thế vẫn có những yêu sách từ phía khách hàng khó chiều. Nếu bạn mệt mỏi với việc này, hãy thử hình thức kinh doanh nhà hàng trải nghiệm.
Tất nhiên, bạn vẫn sẽ phải phục vụ khách hàng như thường. Nhưng sự đầu tư vào phần phục vụ độc đáo, khác biệt sẽ khiến cho khách hàng bất ngờ, tập trung vào phần trải nghiệm và quên đi những yêu sách của mình. Ví dụ tiêu biểu của những quán ăn kiểu này đó là cafe ninja tại New York. Những nhân viên sẽ dùng các dụng cụ như dao, phi tiêu kết hợp cùng các màn nhào lộn để thu hút khách hàng. 

[St - ĐIểm chết trong kinh doanh nhà hàng]

 
Cảnh báo hậu quả khi không thuê trọn gói thiết kế và thi công spa nhỏ
Cảnh báo hậu quả khi không thuê trọn gói thiết kế và thi công spa nhỏ
Do muốn tiết kiệm chi phí, nhiều chủ đầu tư các spa chỉ thuê thiết kế spa và tự tìm kiếm một đơn vị thi công khác giúp mình xây dựng spa, thậm chí là các đơn vị không chuyên trong lĩnh vực này. Thế nhưng, hậu quả khi không thuê trọn gói thiết kế và thi công spa nhỏ là rất lớn, ảnh hưởng đến quá trình hoạt động và phát triển của spa.
Làm thế nào để rút ngắn thời gian thi công spa nhỏ
Làm thế nào để rút ngắn thời gian thi công spa nhỏ
Sự phối hợp giữa kiến trúc sư và các đơn vị thiết kế spa sẽ giúp bạn đưa ra những giải pháp tối ưu không gian spa nhỏ. Trong một khoảng thời gian ngắn, việc thiết kế và thi công spa nhỏ sẽ nhanh chóng được thực hiện nhưng vẫn sẽ đạt được hiệu quả cao.
Cẩm nang thiết kế, thi công spa nhỏ (P2)
Cẩm nang thiết kế, thi công spa nhỏ (P2)
Không gian spa nhỏ sở hữu nhiều đặc tính khác biệt so với các spa lớn khác. Trong bài viết trước, bạn đã cùng Kendesign tìm hiểu về một số những lưu ý cần thiết khi thiết kế và thi công spa nhỏ. Sau đây Kendesign sẽ tiếp tục đồng hành cùng bạn đi tìm giải pháp toàn diện cho thiết kế, thi công spa nhỏ
Cẩm nang thiết kế, thi công spa nhỏ
Cẩm nang thiết kế, thi công spa nhỏ
Làm thế nào để có một không gian spa đẹp và đáp ứng nhu cầu, sở thích, mang lại cho khách hàng cảm giác thư giãn và những trải nghiệm tốt nhất. Ngoài chất lượng dịch vụ thì thiết kế nội thất cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến cảm nhận và sự hài lòng của khách hàng. Sau đây là những lời khuyên của chuyên gia về quá trình thiết kế, thi công spa nhỏ:
Cần bao nhiêu tiền để đầu tư thiết kế spa nhỏ
Cần bao nhiêu tiền để đầu tư thiết kế spa nhỏ
Mở Spa cần bao nhiêu vốn là câu hỏi của hầu hết bất cứ bắt đầu kinh doanh mô hình spa. Đối với mô hình spa nhỏ, chi phí đầu tư cần phải được đặc biệt chú ý. Hy vọng một số gợi ý sau đây của Kendesign sẽ giúp bạn dự tính một số chi phí khi đầu tư thiết kế spa nhỏ
Những điều cần biết khi thiết kế spa nhỏ
Những điều cần biết khi thiết kế spa nhỏ
Bạn gặp khó khăn trong quá trình thiết kế spa nhỏ? Trong không gian nhỏ hẹp, làm thế nào để tối ưu diện tích để có đầy đủ tiện nghi mà vẫn tạo sự thông thoáng, thoải mái cho khách hàng. Hãy đặc biệt lưu ý những gợi ý sau của Kendesign khi thiết kế spa nhỏ 
Gợi ý những phong cách thiết kế spa nhỏ đẹp miễn chê
Gợi ý những phong cách thiết kế spa nhỏ đẹp miễn chê
Một số lưu ý khi thiết kế nội thất nhà hàng phong cách Hàn
Một số lưu ý khi thiết kế nội thất nhà hàng phong cách Hàn
Thiết kế nhà hàng đẹp phong cách Hàn Quốc truyền thống
Thiết kế nhà hàng đẹp phong cách Hàn Quốc truyền thống
8 nhà hàng lãng mạn ở Hà Nội cho bữa tối ngày 8/3 trọn vẹn ý nghĩa
8 nhà hàng lãng mạn ở Hà Nội cho bữa tối ngày 8/3 trọn vẹn ý nghĩa
Những thiết kế nhà hàng đẹp sang trọng ở Hà Nội
Những thiết kế nhà hàng đẹp sang trọng ở Hà Nội
Những homestay lung linh cho khách du lịch Phú Quốc
Những homestay lung linh cho khách du lịch Phú Quốc
Những homestay đẹp ở Đà Nẵng khiến team sống ảo ngây ngất
Những homestay đẹp ở Đà Nẵng khiến team sống ảo ngây ngất
"Đà Lạt siêu đáng yêu" với chiếc homestay không phải ai cũng biết này
"Đà Lạt siêu đáng yêu" với chiếc homestay không phải ai cũng biết này
Những thiết kế homestay đẹp ở Sài Gòn
Những thiết kế homestay đẹp ở Sài Gòn
4 Homestay lãng mạn ở Đà Lạt cho mùa Valentine
4 Homestay lãng mạn ở Đà Lạt cho mùa Valentine
Ngoại thành Hà Nội cũng có những Homestay cực đẹp cực độc như thế này
Ngoại thành Hà Nội cũng có những Homestay cực đẹp cực độc như thế này
Những Homestay check-in cực chất ở Đà Lạt, bạn đã biết?
Những Homestay check-in cực chất ở Đà Lạt, bạn đã biết?
TOP 10 nhà hàng có kiến trúc đẹp nhất - Việt Nam được góp mặt (Phần 2)
TOP 10 nhà hàng có kiến trúc đẹp nhất - Việt Nam được góp mặt (Phần 2)
TOP 10 nhà hàng có kiến trúc đẹp nhất - Việt Nam được góp mặt
TOP 10 nhà hàng có kiến trúc đẹp nhất - Việt Nam được góp mặt