Mô hình kinh doanh brunch là một trong những chủ đề được giới đầu tư rất quan tâm. Dù còn là loại hình mới mẻ tại Việt Nam, song từ khóa “
brunch là gì” luôn rất hot trong thời gian qua. Vậy trong bài viết hôm nay, hãy cùng Ken Design tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm của brunch và đặc điểm của mô hình kinh doanh brunch nhé. Bắt đầu ngay thôi!
Định nghĩa brunch là gì?
Các khái niệm breakfast (bữa sáng), lunch (bữa trưa) hay dinner (bữa tối) đã vô cùng quen thuộc đối với chúng ta, nhưng khái niệm
brunch là gì vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ. Brunch là khái niệm để chỉ một bữa ăn kết hợp giữa bữa sáng và bữa trưa. Người trẻ thời nay có xu hướng thức muộn, do thói quen sinh hoạt cũng như những yêu cầu của công việc. Điều này dẫn đến sự thay đỏi trong thời gian dùng bữa sáng. Bữa đầu tiên trong ngày của mọi người thường diễn ra khá trễ để gọi là bữa sáng, nhưng lại còn quá sớm để trở thành bữa trưa. Thông thường, các bữa lửng diễn ra từ 10h30 sáng đến 14h chiều.
Các mô hình kinh doanh brunch rất phổ biến ở các quốc gia như Anh và Mỹ và đang dần mở rộng sang Châu Á, trong đó có Việt Nam. Chính vì thế, các chủ đầu tư tại Việt Nam cũng rất quan tâm đến việc đầu tư vào nhà hàng hay các quán cafe phục vụ các bữa lửng như vậy. Đây sẽ là mô hình tiềm năng chắc chắn sẽ phát triển mạnh mẽ, là vùng đất “màu mỡ” để các thương hiệu có thể khai thác.
Tại sao mô hình brunch lại “nổi như cồn”?
Khách hàng được mở rộng
Khách hàng của các nhà hàng, quán cafe phục vụ bữa sáng hay bữa trưa bị giới hạn bở các bữa ăn này, trong khi đó, brunch lại khiến cho lượng khách hàng tăng lên nhiều hơn. Không chỉ phục vụ các khách hàng muốn ăn sáng muộn, mô hình brunch còn có thể phục vụ cho những khách hàng đến để ăn trưa. Nhiều người đến nhà hàng vào bữa lửng thường bị tình trạng hết món hoặc chưa chuẩn bị xong để có thể phục vụ bữa trưa. Các thương hiệu có thể tận dụng lợi thế này để triển khai các mô hình brunch phù hợp, tăng thời gian phục vụ khách hàng và cải thiện doanh số.
Khách hàng của các bữa ăn brunch được “đa dạng hóa” hơn rất nhiều cũng bởi lợi thế rất lớn của nó trong thời gian phục vụ món ăn. Với thời gian phục vụ từ 10h30 sáng cho đến 14h chiều, khách hàng có thể gọi món với nhiều lựa chọn đồ uống hơn, trong đó có cả đồ uống có cồn. Điều này sẽ thu hút những nhóm khách hàng thích những nơi có thể tụ tập, ăn uống, gặp gỡ bạn bè, đối tác. Từ đó, doanh thu cũng sẽ cải thiện đáng kể.
Tăng lợi thế cạnh tranh
Sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực F&B là vô cùng lớn. Các nhà hàng, quán cafe xuất hiện ngày càng nhiều, không chỉ các thương hiệu trong nước mà còn là cả các thương hiệu nước ngoài. Chính vì vậy, một thị trường ngách như các mô hình brunch sẽ là “mảnh đất màu mỡ” để khai thác. Tại Việt Nam, sự mới lạ của brunch không chỉ thu hút được khách hàng mà còn giảm áp lực cạnh tranh cho các chủ đầu tư muốn khám phá lĩnh vực này.
5 mô hình kinh doanh brunch tiềm năng
Dưới đây, Ken Design sẽ giới thiệu đến bạn những mô hình kinh doanh brunch bạn có thể tham khảo để có thể tìm ra lối đi thích hợp cho dự án của mình. 5 mô hình kinh doanh này là 5 mô hình phổ biến nhất mà các thương hiệu nước ngoài cũng như Việt Nam ưa chuộng.
Mô hình brunch với món Tây
Xuất phát từ các nước như Anh hay Mỹ, khái niệm “
brunch là gì” luôn được nhắc tới với menu gồm các món Tây điển hình. Đây cũng là mô hình brunch phổ biến và dễ áp dụng nhất. Điểm mạnh của các quán brunch phục vụ món Tây là sự đa dạng, đẹp mắt của các món ăn và có thể dễ dàng làm hài lòng khẩu vị của khách hàng. Menu trong các nhà hàng – cafe brunch phục vụ món Tây có thể bao gồm các loại bánh như hamburger, pancake hay crepe. Ngoài ra, menu còn có các loại trứng chần, trứng benedict hay ốp la rất được khách hàng yêu thích.
Bên cạnh đồ ăn, mô hình kinh doanh brunch phục vụ món Tây cũng có thể kèm theo các loại đồ uống như nước trái cây, trà, cà phê, hay thậm chí là cocktail. Nó sẽ làm cho bữa brunch thêm hương vị, làm đa dạng thực đơn và cung cấp năng lượng cho người thưởng thức. Khẩu phần ăn của khách hàng chính là yếu tố quyết định đến sự phát triển của mô hình. Phục vụ khách hàng Việt Nam, các quán brunch có thể chế biến các món ăn theo kiểu Pháp hoặc kiểu Ý. Đây là những kiểu chế biến đa dạng và phù hợp với khẩu vị Việt.
Mô hình brunch món Á
Món ăn châu Á có mặt trên bàn ăn của các bữa brunch là điều còn rất mới mẻ. Mọi người thường nghĩ mô hình brunch thường sẽ phục vụ các món Âu cầu kỳ, tinh tế. Tuy nhiên, sự giao thoa văn hóa và “thích nghi” để phù hợp với khẩu vị Việt đã mang thực đơn châu Á vào các quán brunch. Các món điển hình thường là dimsum, bánh bao, cơm cuộn, tàu hũ hay mì. Những món này thường được phục vụ kèm với các loại cà phê hay trà. Đây sẽ là một ý tưởng đầy táo bạo và thú vị mà các chủ đầu tư có thể thử.
Mô hình brunch healthy
Xu hướng sống “healthy” rất được giới trẻ ưa chuộng, chính vì thế, các chủ đầu tư có thể định hướng cho mô hình brunch của mình theo thực đơn các món ăn có lợi cho sức khỏe. Việc các bữa lửng vừa có dinh dưỡng, ngon miệng mà lại không gây các tác hại cho cơ thể sẽ thu hút rất nhiều thực khách tới đây. Các món ăn healthy có thể là salad, cơm trộn Poke hoặc các món có nguyên liệu sạch và tốt cho sức khỏe như yến mạch, gạo lứt, hạt dinh dưỡng. Đồ uống kèm có thể là các loại nước trái cây, sữa hạt hoặc sinh tố.
Mô hình brunch buffet
Buffet là loại hình kinh doanh khá phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là trong các quán lẩu, nướng hay trong các khách sạn cao cấp. Loại hình này sẽ nhận được sự yêu thích của các khách hàng thích lối sống “sang chảnh”. Các thực đơn brunch buffet vô cùng đa dạng từ các món khai vị, món chính cho đến món tráng miệng, với các kiểu nấu cũng khác nhau. Những bữa brunch kiểu này trong khách sạn như một bữa tiệc nhỏ sang chảnh, đẳng cấp và tinh tế.
Mô hình brunch cao cấp
Sang chảnh hơn nữa, xịn sò hơn nữa chính là mô hình brunch cao cấp. Tại đây, đầu bếp sẽ trực tiếp phục vụ đồ ăn ngay tại bàn. Những món ăn tinh tế, thơm ngon và đẹp mắt sẽ được nhân viên nhà hàng gợi ý và mang lên. Đây không chỉ là một bữa ăn đơn thuần mà còn là sự thưởng thức và thể hiện chất lượng nhà hàng và đẳng cấp của thực khách.
Kết luận
Trên đây,
Ken Design đã giải thích cho bạn về khái niệm
brunch là gì, những lý do để mô hình brunch trở thành loại hình “hot” nhất trong thời gian gần đây cũng như gợi ý về một số mô hình kinh doanh tiềm năng. Hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn trong các dự án của riêng mình. Đừng ngại ngần liên hệ với chúng tôi nếu bạn cần tư vấn và hỗ trợ thiết kế, thi công nội thất nhà hàng, quán cafe brunch nhé!
>>>
Xem thêm: Brunch là gì? Tại sao mô hình kinh doanh brunch lại “hot” đến vậy