1. Nghiên cứu tổng quan, nhận diện hình ảnh doanh nghiệp
Như đã nói trong bài viết Tổng quan về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, bộ nhận diện thương hiệu được coi là “bộ mặt” của thương hiệu, mang trách nhiệm “đối mặt” với khách hàng nên nó cực kì quan trọng và cần được đầu tư. Và vì là “bộ mặt” của thương hiệu nên bộ nhận diện phải mang những đặc trưng căn bản nhất của thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm. Chính vì vậy, ngay từ bước đầu, doanh nghiệp đã phải định hình rõ hình ảnh của riêng mình, không chỉ những giá trị cốt lõi và sứ mệnh, còn có cả đặc điểm tính cách mà doanh nghiệp muốn xây dựng cho thương hiệu của mình. Hiểu đơn giản, doanh nghiệp muốn mình xuất hiện trước khách hàng như thế nào, thì phải ghi rõ ra những đặc điểm cụ thể đó.
Ngoài góc nhìn từ phía doanh nghiệp, chủ đầu tư cũng phải chú ý góc nhìn từ phía khách hàng. Vì cho dù bộ nhận diện thương hiệu có ấn tượng và ý nghĩa đến đâu mà không phải những gì khách hàng mong chờ thì có lẽ hiệu quả của nó cũng chỉ là con số 0. Hãy nghiên cứu xem tập khách hàng mục tiêu của bạn có “ưng” những đặc điểm tính cách đó của thương hiệu không. Nên đi đúng hướng ngay từ ban đầu để không phải “sai một ly đi một dặm”.
Hơn nữa, đừng quên những đối thủ cạnh tranh của thương hiệu. Đầu tư vào Marketing hay Brand xét cho cùng cũng chỉ giải quyết bài toán khiến cho mình thu hút hơn so với những quán cafe khác trên thị trường, đặc biệt là những quán cafe cùng phân khúc. “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”. Vậy thì đừng bỏ quên những đối thủ của bạn, xem họ đang làm gì, có gì ấn tương, có gì chưa làm được, từ những lỗ hổng đó bạn có thể hoàn thiện hơn bức tranh toàn cảnh cho thương hiệu của bạn.
2. Lên ý tưởng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Khi nhà thiết kế đã có được bước nghiên cứu về doanh nghiệp cũng như “tính cách” hướng đến của thương hiệu một cách kỹ càng, sau bước đó, gần như ý tưởng về bộ nhận diện cơ bản thương hiệu đã hoàn chỉnh. Việc tiếp theo đó là hiện thực hóa ý tưởng này qua những bản phác thảo logo, slogan… trên giấy. Ý tưởng của chủ đầu tư, của nhà thiết kế mới chỉ nằm trong đầu thôi, phải đưa nó lên thực tế, đưa ra nhiều idea khác nhau để chọn ra cái ưng ý nhất. Vì cùng một ý nghĩa, cùng một “tính cách” thì logo vẫn có rất nhiều cách để thể hiện.
Trên thực tế, cho dù đã có được ý tưởng phác họa ưng ý thì cũng cần từ 3 đến 5 mẫu thiết kế dự thảo để đưa ra thuyết trình trước hội đồng quản trị, trước những người đứng đầu doanh nghiệp và đầu tư cho thương hiệu. Từ đây, concept được lòng khách hàng nhất sẽ được lựa chọn để làm xuất phát điểm cho quá trình triển khai thiết kế bộ nhận diện thương hiệu sau này.
3. Đăng ký bảo hộ thương hiệu
Nhằm tránh sự cố sao chép, bắt chước ý tưởng thiết kế từ các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp thì cần thiết phải đăng ký bản quyền thiết kế, đăng ký bảo hộ thương hiệu. Qua đó nó thể hiện được tính chuyên nghiệp, đẳng cấp của thương hiệu. Cũng chưa có doanh nghiệp đề cao vấn đề đăng ký bảo hộ thương hiệu, như trên thực tế, chúng ta gặp không ít những trường hợp bị đánh cắp thương hiệu, bị đăng ký bảo hộ trước, gây ra tình trạng “chảy máu thương hiệu”. Tức là doanh nghiệp của bạn là người sản xuất thương hiệu, là người truyền thông để phát triển thương hiệu, tốn rất nhiều công sức để đưa logo đó trở nên thân thuộc với khách hàng nhưng có 1 doanh nghiệp khác lại sử dụng logo đó của bạn cho sản phẩm của họ?
Đó là lý do vì sao bạn cần phải thực hiện thủ tục đăng ký nhận diện thương hiệu để tất cả những yếu tố thuộc về thương hiệu của doanh nghiệp bạn sẽ được bảo vệ. Khi đó chỉ duy nhất doanh nghiệp bạn được phép sử dụng và bất cứ hành vi sử dụng chưa được sự đồng ý, chấp thuận của doanh nghiệp đều bị coi là vi phạm luật sở hữu trí tuệ. Không chỉ phòng tránh rủi ro bộ nhận diện thương hiệu bị đánh cắp, bị sử dụng trái phép, khi đăng ký thành công bộ nhận diện thương hiệu còn giúp doanh nghiệp dễ dàng quảng bá hình ảnh của mình hơn.
>> Xem thêm:
Lưu ý thiết kế bộ nhận diện thương hiệu quán cafe
4. Hiện thực hóa ý tưởng, sản xuất bộ nhận diện thương hiệu lõi
Sau khi đã chốt ý tưởng thiết kế, designer chuyên nghiệp sẽ bắt tay vào hiện thực hóa ý tưởng đó. Trong thiết kế có rất nhiều các quy tắc, quy luật được đặt ra để hình ảnh nhận diện khi xuất hiện sẽ thu hút, bắt mắt và dễ ghi nhớ nhất. Trong bước này, designer sẽ quyết định áp dụng kiểu chữ nào, hình ảnh nào cụ thể và hoàn chỉnh bộ nhận diện thương hiệu lõi. Hiện nay thường thì các thương hiệu sẽ đặt thiết kế bản mềm, xuất logo theo file điện tử để tiện sử dụng trong mọi ấn phẩm truyền thông.
Những thành phần trong bộ nhận diện thương hiệu cốt lõi cần chú ý là brandname, logo, slogan với kiểu chữ, màu sắc đặc trưng nhất. Đây sẽ là tiền đề cho rất nhiều ấn phẩm và hoạt động truyền thông khác.
>> Xem thêm: Bộ nhận diện thương hiệu quán cafe gồm những thành phần nào?
5. Mở rộng ra các ấn phẩm văn phòng, điểm chạm thương hiệu khác
Ngoài ra, việc xây dựng các ấn phẩm văn phòng, thiết kế các mẫu quà tặng khách hàng, nhãn mác, bao bì của sản phẩm hay thiết kế các baner ngoài trời và các ấn phẩm quảng cáo trên báo chí, website cũng rất quan trọng và cần phải làm xuyên suốt để hoàn chỉnh dự án. Vì nếu chỉ có mỗi bộ nhận diện thương hiệu cơ bản là tên, logo, slogan thì không đủ để thương hiệu của bạn in sâu vào tâm trí khách hàng, nên hãy đầu tư vào các bộ nhận diện trên các ấn phẩm văn phòng cùng các điểm chạm thương hiệu khác. Bộ nhận diện thương hiệu văn phòng như kẹp sách, đồng phục nhân viên, tách, ly... sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp của thương hiệu. Và có khách hàng nào không muốn trải nghiệm ở một quán cafe chuyên nghiệp?
Một trong những điểm chạm quan trọng nhất trong
quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu quán cafe đó chính là không gian thương hiệu. Bởi không gian là nơi gây ấn tượng một cách mạnh mẽ nhất đến tâm trí khách hàng khi tham gia trải nghiệm tại quán. Việc thiết kế này cần đảm bảo các nguyên tắc hệ thống, đồng bộ của một bộ nhận diện thương hiệu về màu sắc, phông chữ… Nhiều khách hàng có xu hướng quan trọng không gian hơn chất lượng đồ uống. Nếu đồ uống không thực sự xuất sắc nhưng có một không gian đẹp, họ vẫn sẽ cố gắng ghé lại quán để “đắm chìm” trong không gian đó.
>> Xem thêm: Ngắm nhìn thiết kế quán cafe The Nammin House gây xôn xao giới trẻ Hà Thành
Đơn vị thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị
thiết kế bộ nhận diện thương hiệu quán cafe, nhưng để nói chuyên gia về không gian thương hiệu thì không có nhiều. KenDesign – chuyên gia thiết kế nhà hàng quán cafe có lẽ là đơn vị đáng được cân nhắc nhất của các chủ đầu tư. KenDesign đã có 10 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành F&B cùng hàng nghìn công trình lớn nhỏ trong và ngoài nước, chúng tôi không ngừng hoàn thiện chính mình để đem đến cho khách hàng công trình ưng ý nhất.
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn trọn vẹn nhất!