Đang thực hiện
Marketing nhà hàng - Quan trọng hay thừa thãi?

Marketing nhà hàng - Quan trọng hay thừa thãi?

Marketing là làm gì?
Marketing là một hoạt động cần thiết và không thể thiếu trong kinh doanh. Nó được xem là cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu. Hiểu đơn giản, marketing chính là việc tìm ra những nhu cầu của khách hàng. Từ đó tạo ra dịch vụ nhà hàng đáp ứng nhu cầu đó.
Làm marketing chính là những việc bạn làm để tìm hiểu khách hàng của mình là ai, học cần gì và mong muốn gì, và làm thế nào để đáp ứng nhu cầu của họ, tạo ra lợi nhuận cho nhà hàng, đồng thời quảng bá hình ảnh nhà hàng rộng rãi hơn.
 

>> Xem thêm:
Dịch vụ trong nhà hàng: Điểm chết trong kinh doanh
Người kinh doanh nhà hàng nhất định phải biết phân tích thị trường
 
kinh doanh nhà hàng thành công
 
Tại sao cần làm marketing khi kinh doanh nhà hàng?
Theo thống kê có đến 80% các quán ăn, nhà hàng hiện nay không chú trọng đến marketing. Khi khai trương, nhà hàng nào cũng rầm rộ quảng cáo, khuyến mãi… nhưng khi đã đi vào hoạt động thì gần như họ quên bẵng đi việc này. Marketing nhà hàng đối với nhiều người là một việc gì đó xa xôi và không thực tế.
Khai trương chỉ là một cú nổ lớn để đưa nhà hàng đi vào kinh doanh, còn marketing là một chiến lược lâu dài giúp nhà hàng phát triển thịnh vượng hơn trong tương lai. Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt, một nhà hàng muốn tồn tại và phát triển phải huy động mọi nguồn lực, điều hành và tổng hợp mọi yếu tố nhằm đạt được mục tiêu đã định sẵn. Thông qua chiến lược marketing, nhà hàng có thể phát huy hết nội lực hướng vào những cơ hội hấp dẫn trên thị trường, từng bước giúp nhà hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh.

kinh doanh nhà hàng thành công
 
Thị trường bão hòa, số lượng quán ăn, nhà hàng mở ra san sát nhau. Vậy làm thế nào để có thể cạnh tranh với các đối thủ khác. Thức ăn ngon, dịch vụ tốt là không đủ. Bạn cũng cần marketing một cách tốt nhất có thể, để lôi kéo khách hàng quay trở lại nhiều lần và thu hút khách hàng mới để họ lựa chọn nhà hàng của bạn thay vì đối thủ cạnh tranh.
 
Đất nước ta mới mở cửa hội nhập, tiềm năng to lớn về phát triển kinh tế, du lịch và văn hóa ẩm thực. Lượng khách quốc tế đến nước ta gia tăng mạnh, nên nhu cầu tìm hiểu văn hóa ẩm thực của họ cũng tăng cao. Việc marketing nhà hàng, sẽ giúp bạn thu hút được lượng khách hàng tiềm năng, sẵn sàng chi trả số tiền lớn cho những bữa ăn.
Công nghệ thông tin phát triển, xu hướng sử dụng những thiết bị di động số như smartphone, ipad, tablet trở nên phổ biến và dường như là một phần không thể thiếu trong đời sống mỗi người. Ngày nay, con người chỉ cần một cú click chuột cũng có thể thu thập rất nhiều thông tin trên mạng.
Theo thống kê, 70% khách hàng sử dụng những công cụ tìm kiếm, tham khảo qua các trang web để so sánh và quyết định nơi họ sẽ tiêu tiền. Khách hàng thường sẽ xem thực đơn nhà hàng có gì hấp dẫn họ, có phù hợp với mục đích đi ăn ngoài của họ không. Và những nhà hàng có website đầy đủ thông tin hơn luôn được khách hàng ưu tiên lựa chọn hơn so với những nhà hàng không chú trọng đến quảng cáo trực tuyến.
Việt Nam có 31 triệu người dùng internet, 1/10 dân số thế giới đang ở trên facebook, hơn 3 tỷ lượt xem Youtube mỗi ngày. Và con số này tăng nhanh hơn bao giờ hết. Nếu làm tốt, mỗi ngày sẽ có 1000 người biết đến nhà hàng của bạn.
 
kinh doanh nhà hàng thành công

 
Làm marketing không chỉ để khách hàng biết đến hình ảnh nhà hàng của bạn, mà còn là kênh giao lưu với khách hàng. Việc này giúp quản lý nhà hàng nắm rõ xu hướng thay đổi trong thói quen ăn uống của khách hàng, cập nhật những món ăn mới, và còn là nơi biết được những đánh giá, chia sẻ của khách hàng về chính thực đơn, chất lượng dịch vụ nhà hàng. Từ đó lên phương án giải quyết. Đã đến lúc bạn phải làm mới lại chiến lược tiếp thị cho nhà hàng của mình và có một cái nhìn sâu sắc hơn về những xu hướng cũng như những thành công nhất định của nhiều doanh nghiệp khác trên thị trường. Đây chính là nơi bạn có thể tìm hiểu thêm được nhiều chiến lược quảng bá hình ảnh nhà hàng và quan trọng hơn, bạn sẽ nhận ra rằng nó có hiệu quả hay không với chính nhà hàng của bạn.
Đã đến lúc quản lý nhà hàng cần có suy nghĩ nghiêm túc về việc hoạch định chiến lược marketing. Đây chính là nơi bạn có thể tìm hiểu thêm được nhiều chiến lược tiếp thị hình ảnh nhà hàng và quan trọng hơn bạn sẽ đo lượng được độ hiệu quả với chính công việc kinh doanh nhà hàng của bạn.

Một vài lưu ý khi làm marketing nhà hàng
Chiến lược marketing bao gồm marketing online và marketing offline. Thực hiện online ở bước trung cấp chính là việc bạn tạo ra những kênh: Website, facebook,  email, SMS, forum, SEO nhằm phân tán rộng rãi hình ảnh nhà hàng đến đối tượng khách hàng chính mà nhà hàng bạn hướng đến.
Với những nhà hàng có quy mô nhỏ và vừa, chủ nhà hàng chỉ cần làm đến đây là đã có thể nâng tầm hình ảnh nhà hàng. Còn với những nhà hàng lớn, hay chuỗi nhà hàng nổi tiếng, chiến lược marketing còn phát triển trên tầm cao hơn. Để tìm hiểu kỹ hơn, bạn có thể nghiên cứu các bài marketing chuyên sâu.
Còn marketing offline là hình thức tiếp thị truyền thống như sale, phát tờ rơi, treo băng rôn, những hình thức voucher nhằm tác động trực tiếp đến khách hàng.

kinh doanh nhà hàng thành công
 
Mỗi hình thức đều có những ưu nhược điểm riêng, chủ đầu tư cần cân đối quy mô và nguồn vốn kinh doanh nhà hàng để đưa ra chiến lược marketing hợp lý.
Dù làm theo phương thức nào, bạn cũng nên ghi nhớ 4 điều sau:
- Tạo ra lịch làm việc và kế hoạch marketing: Sự chuẩn bị kỹ càng chính là chìa khóa giúp bạn tập tring và đảm bảo lượng khách hàng ổn định.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng: Đây là nguồn nguyên liệu giúp bạn có thể thử nghiệm phương pháp mới và đánh giá tính khả thi trước khi đưa vào thực hiện. Đây cũng là cơ sở để bạn duy trì kết nối với khách hàng.
- Nhắm tới địa phương của bạn: Đa số khách hàng có thể sẽ là những người sống hoặc làm việc tại địa phương của bạn, những người thường xuyên truy cập vào khu vực này. Đây chính là nơi giúp bạn nhắm vào mục tiêu đã đặt ra.
- Khởi động các chiến dịch sáng tạo: Nghĩa là gì? Chính là những chiến lược
nhà hàng bạn có mà đối thủ của bạn sẽ không thực hiện được. 

[St - Ebook Điểm chết trong kinh doanh nhà hàng]
Cảnh báo hậu quả khi không thuê trọn gói thiết kế và thi công spa nhỏ
Cảnh báo hậu quả khi không thuê trọn gói thiết kế và thi công spa nhỏ
Do muốn tiết kiệm chi phí, nhiều chủ đầu tư các spa chỉ thuê thiết kế spa và tự tìm kiếm một đơn vị thi công khác giúp mình xây dựng spa, thậm chí là các đơn vị không chuyên trong lĩnh vực này. Thế nhưng, hậu quả khi không thuê trọn gói thiết kế và thi công spa nhỏ là rất lớn, ảnh hưởng đến quá trình hoạt động và phát triển của spa.
Làm thế nào để rút ngắn thời gian thi công spa nhỏ
Làm thế nào để rút ngắn thời gian thi công spa nhỏ
Sự phối hợp giữa kiến trúc sư và các đơn vị thiết kế spa sẽ giúp bạn đưa ra những giải pháp tối ưu không gian spa nhỏ. Trong một khoảng thời gian ngắn, việc thiết kế và thi công spa nhỏ sẽ nhanh chóng được thực hiện nhưng vẫn sẽ đạt được hiệu quả cao.
Cẩm nang thiết kế, thi công spa nhỏ (P2)
Cẩm nang thiết kế, thi công spa nhỏ (P2)
Không gian spa nhỏ sở hữu nhiều đặc tính khác biệt so với các spa lớn khác. Trong bài viết trước, bạn đã cùng Kendesign tìm hiểu về một số những lưu ý cần thiết khi thiết kế và thi công spa nhỏ. Sau đây Kendesign sẽ tiếp tục đồng hành cùng bạn đi tìm giải pháp toàn diện cho thiết kế, thi công spa nhỏ
Cẩm nang thiết kế, thi công spa nhỏ
Cẩm nang thiết kế, thi công spa nhỏ
Làm thế nào để có một không gian spa đẹp và đáp ứng nhu cầu, sở thích, mang lại cho khách hàng cảm giác thư giãn và những trải nghiệm tốt nhất. Ngoài chất lượng dịch vụ thì thiết kế nội thất cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến cảm nhận và sự hài lòng của khách hàng. Sau đây là những lời khuyên của chuyên gia về quá trình thiết kế, thi công spa nhỏ:
Cần bao nhiêu tiền để đầu tư thiết kế spa nhỏ
Cần bao nhiêu tiền để đầu tư thiết kế spa nhỏ
Mở Spa cần bao nhiêu vốn là câu hỏi của hầu hết bất cứ bắt đầu kinh doanh mô hình spa. Đối với mô hình spa nhỏ, chi phí đầu tư cần phải được đặc biệt chú ý. Hy vọng một số gợi ý sau đây của Kendesign sẽ giúp bạn dự tính một số chi phí khi đầu tư thiết kế spa nhỏ
Những điều cần biết khi thiết kế spa nhỏ
Những điều cần biết khi thiết kế spa nhỏ
Bạn gặp khó khăn trong quá trình thiết kế spa nhỏ? Trong không gian nhỏ hẹp, làm thế nào để tối ưu diện tích để có đầy đủ tiện nghi mà vẫn tạo sự thông thoáng, thoải mái cho khách hàng. Hãy đặc biệt lưu ý những gợi ý sau của Kendesign khi thiết kế spa nhỏ 
Gợi ý những phong cách thiết kế spa nhỏ đẹp miễn chê
Gợi ý những phong cách thiết kế spa nhỏ đẹp miễn chê
Một số lưu ý khi thiết kế nội thất nhà hàng phong cách Hàn
Một số lưu ý khi thiết kế nội thất nhà hàng phong cách Hàn
Thiết kế nhà hàng đẹp phong cách Hàn Quốc truyền thống
Thiết kế nhà hàng đẹp phong cách Hàn Quốc truyền thống
8 nhà hàng lãng mạn ở Hà Nội cho bữa tối ngày 8/3 trọn vẹn ý nghĩa
8 nhà hàng lãng mạn ở Hà Nội cho bữa tối ngày 8/3 trọn vẹn ý nghĩa
Những thiết kế nhà hàng đẹp sang trọng ở Hà Nội
Những thiết kế nhà hàng đẹp sang trọng ở Hà Nội
Những homestay lung linh cho khách du lịch Phú Quốc
Những homestay lung linh cho khách du lịch Phú Quốc
Những homestay đẹp ở Đà Nẵng khiến team sống ảo ngây ngất
Những homestay đẹp ở Đà Nẵng khiến team sống ảo ngây ngất
"Đà Lạt siêu đáng yêu" với chiếc homestay không phải ai cũng biết này
"Đà Lạt siêu đáng yêu" với chiếc homestay không phải ai cũng biết này
Những thiết kế homestay đẹp ở Sài Gòn
Những thiết kế homestay đẹp ở Sài Gòn
4 Homestay lãng mạn ở Đà Lạt cho mùa Valentine
4 Homestay lãng mạn ở Đà Lạt cho mùa Valentine
Ngoại thành Hà Nội cũng có những Homestay cực đẹp cực độc như thế này
Ngoại thành Hà Nội cũng có những Homestay cực đẹp cực độc như thế này
Những Homestay check-in cực chất ở Đà Lạt, bạn đã biết?
Những Homestay check-in cực chất ở Đà Lạt, bạn đã biết?
TOP 10 nhà hàng có kiến trúc đẹp nhất - Việt Nam được góp mặt (Phần 2)
TOP 10 nhà hàng có kiến trúc đẹp nhất - Việt Nam được góp mặt (Phần 2)
TOP 10 nhà hàng có kiến trúc đẹp nhất - Việt Nam được góp mặt
TOP 10 nhà hàng có kiến trúc đẹp nhất - Việt Nam được góp mặt