Đang thực hiện
Người kinh doanh nhà hàng nhất định phải biết phân tích thị trường

Người kinh doanh nhà hàng nhất định phải biết phân tích thị trường

Thị trường luôn là một biến số khó hiểu trong mắt các chủ đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh nhà hàng. Khác với các loại hình dịch vụ còn lại, tuy khách hàng của lĩnh vực kinh doanh ẩm thực này là con người, nhưng thực chất điều mà chúng ta phải phục vụ  chính là khẩu vị của họ. Và để nói về khái niệm này thì mọi từ ngữ miêu tả độ phong phú, phức tạp đều là không đủ. Hơn thế, thị trường là khái niệm luôn thay đổi, những trào lưu mới luôn kéo theo cơ số những người cổ suý nó. Nhu cầu của khách hàng thay đổi theo trào lưu là điều không thể tránh khỏi. Và điều quản lý nhà hàng phải làm là lái thuyền xuôi dòng chảy đó. Muốn vậy họ phải hiểu rõ thị trường để lèo lái nhà hàng của mình.
 

>> Xem thêm:
Công thức thành công trong kinh doanh nhà hàng
Lí do lớn nhất dẫn đến thất bại trong kinh doanh nhà hàng
 
kinh doanh nhà hàng thành công
 
Miếng bánh kinh doanh nhà hàng này cũng luôn hấp dẫn, chính vì vậy mà số lượng các chủ đầu tư luôn chực chờ là không nhỏ. Việc hiểu rõ đối thủ sẽ giúp bạn không lâm vào tình trạng trạng “châu chấu đá xe”. Hãy nhìn bài học từ cơm kẹp VietMac, họ nắm bắt tốt khẩu vị Việt tuy nhiên lại chọn sai phân khúc khi lửng lơ giữa hai cánh cửa fastfood và cơm văn phòng. Vì thế, họ phải chịu áp lực cạnh tranh từ đối thủ của hai thị trường này. Đặc biệt là từ thị trường đồ ăn nhanh vốn đã có rất nhiều ông lớn như KFC, Lotteria, Jollibee,… Từ những lý do trên, việc phân tích thị trường là bất khả kháng để bạn có cơ hội hiểu rõ khách hàng cũng như đối thủ cạnh tranh. Từ đó, đưa ra những giải pháp phù hợp để phát triển việc kinh doanh nhà hàng.

kinh doanh nhà hàng thành công
 
Bắt đầu từ những điều căn bản
Phân tích thị trường là một vấn đề phức tạp, không thể gói gọn kiến thức qua vài dòng. Dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn về ba yếu tố quan trọng và căn bản nhất trong phân tích thị trường.

#Đối tượng khách hàng
Như chúng tôi đã đề cập, khách hàng là một nhân tố phức tạp không chỉ bởi khẩu vị, mà còn bị tác động từ các yếu tố như sở thích, tuổi tác, nghề nghiệp,… tất cả những yếu tố này gọi chung là yếu tố nhân khẩu học. Những yếu tố này ảnh hưởng đến thói quen, hành vi của khách hàng trong đó có cả thói quen ăn hàng. Với mỗi tiêu chí nhân khẩu học, thị trường được chia thành các phân khúc nhỏ hơn với đặc điểm riêng biệt. Ví dụ như đối tượng có trình độ văn hoá cao sẽ yêu cầu cao hơn về mặt chất lượng sản phẩm. Hay người lớn tuổi có xu hướng ăn đồ có gia vị đậm đà. Phụ nữ luôn chuộng những món ăn tốt cho sức khoẻ.

kinh doanh nhà hàng thành công
 
Những yếu tố này được xem là cơ sở để bạn lựa chọn địa điểm, phong cách cho nhà hàng. Tuy nhiên, trên thực tế, các chủ đầu tư thường có sẵn định hướng sẽ theo đuổi phong cách nào, sẽ bán những món nào khi kinh doanh nhà hàng, và thường không tính đến các yếu tố nhân khẩu học của thị trường.
Đây là một sai lầm căn bản, bạn làm sao có thể bán được món mặn cho người ăn chay. Hãy nghĩ đến nhu cầu của dân cư quanh khu vực nhà hàng, đừng chỉ cố chấp theo ý bạn. Nên nhớ khách hàng là người trả tiền cho bạn, vì vậy hãy làm hài lòng họ thay vì cố gắng hướng họ theo ý muốn của bạn. Một câu nói vẫn thường được dùng cho trường hợp này đó là “Đừng bán thứ bạn có, mà hãy bán thứ khách hàng cần”.
 
kinh doanh nhà hàng thành công

 
#Đối thủ cạnh tranh
Đây là yếu tố khiến nhiều người quản lý nhà hàng cân nhắc nhất khi kinh doanh nhà hàng. Bởi đây là yếu tố hữu hình và có thể đánh giá trực quan một cách dễ dàng thay vì phải tính toán và phân tích khó hiểu như hai yếu tố trên.
Khi đánh giá đối thủ cạnh tranh, bạn nên xem xét về số lượng các nhà hàng cùng kinh doanh tại khu vực đó, nhà hàng nào đang dẫn đầu thị trường. Nhận thức rõ được những điểm này bạn có thể cân nhắc đổi địa điểm hoặc chuyển hướng kinh doanh.
Những nhà hàng lớn sẽ là những đối thủ bạn cần phân tích cụ thể. Bạn nên chú ý khảo sát vấn đề mức giá và dịch vụ của họ.

kinh doanh nhà hàng thành công
 
Đây là hai yếu tố quan trọng để hút khách. Nhìn chung, bất kì khách hàng nào cũng đều nhạy cảm với vấn đề giá. Hơn thế ở một đất nước thu nhập mới chỉ dừng lại ở mức trung bình khá, người dân vẫn chưa có thói quen chi tiêu lớn cho việc ăn hàng. Vì vậy, chiến lược giá rẻ vẫn luôn được các nhà hàng đua nhau áp dụng. Nhưng bạn cần tỉnh táo và cân nhắc như đã đề cập ở phần trước.

kinh doanh nhà hàng thành công
 
Dịch vụ cũng là một điểm cần thiết để lưu tâm xem xét. Với số lượng các nhà hàng, quán ăn có thể xem như “nấm sau mưa”, mức giá chênh lệch không nhiều, khách hàng sẵn sàng thay đổi lựa chọn của mình chỉ vì chất lượng dịch vụ không ưng ý. Sau tất cả những phân tích nói trên, để đưa đến giải pháp cuối cùng, vấn đề bạn cần cân nhắc chính là điều kiện của bản thân. Đừng cố đấm ăn xôi, bạn không thể giảm giá đến điểm Z trong khi ở ngay mức B đã là giới hạn hoà vốn. Hãy tự lượng sức mình, và bạn sẽ thành công.

[St - Ebook Điểm chết trong kinh doanh nhà hàng]

 
Những Homestay đẹp nức nở ở Sapa, quá tiếc nếu bỏ lỡ!
Những Homestay đẹp nức nở ở Sapa, quá tiếc nếu bỏ lỡ!
Homestay đẹp lung linh cho du khách tới Mộc Châu - miền cải trắng
Homestay đẹp lung linh cho du khách tới Mộc Châu - miền cải trắng
Marketing nhà hàng - Quan trọng hay thừa thãi?
Marketing nhà hàng - Quan trọng hay thừa thãi?
Dịch vụ trong nhà hàng: Điểm chết trong kinh doanh
Dịch vụ trong nhà hàng: Điểm chết trong kinh doanh
Người kinh doanh nhà hàng nhất định phải biết phân tích thị trường
Người kinh doanh nhà hàng nhất định phải biết phân tích thị trường
Miếng bánh kinh doanh nhà hàng này cũng luôn hấp dẫn, chính vì vậy mà số lượng các chủ đầu tư luôn chực chờ là không nhỏ. Việc hiểu rõ đối thủ sẽ giúp bạn không lâm vào tình trạng trạng “châu chấu đá xe”. 
Công thức thành công trong kinh doanh nhà hàng
Công thức thành công trong kinh doanh nhà hàng
CÔNG THỨC CHUNG = THƯƠNG HIỆU + SẢN PHẨM + KHÔNG GIAN + MỨC GIÁ+ NHÂN SỰ  + DỊCH VỤ 
Lí do lớn nhất dẫn đến thất bại trong kinh doanh nhà hàng
Lí do lớn nhất dẫn đến thất bại trong kinh doanh nhà hàng
Những sai lầm phổ biến khi lựa chọn địa điểm kinh doanh nhà hàng
Những sai lầm phổ biến khi lựa chọn địa điểm kinh doanh nhà hàng
Lên kế hoạch hoàn chỉnh tự kinh doanh nhà hàng
Lên kế hoạch hoàn chỉnh tự kinh doanh nhà hàng
Ý tưởng kinh doanh nhà hàng của bạn có khả thi?
Ý tưởng kinh doanh nhà hàng của bạn có khả thi?
Phong thủy âm dương ngũ hành trong thiết kế kiến trúc
Phong thủy âm dương ngũ hành trong thiết kế kiến trúc
Loại áo choàng và dép phù hợp cho khách trong Spa chuyên nghiệp?
Loại áo choàng và dép phù hợp cho khách trong Spa chuyên nghiệp?
Spa luôn muốn quý khách hàng thật sự thoải mái ngay từ khi họ vừa bước vào spa. Dép lê, áo choàng đóng vai trò quan trọng trong việc này
Những yếu tố quyết định không gian spa đẹp (Kì 2)
Những yếu tố quyết định không gian spa đẹp (Kì 2)
Thiết kế spa đẹp là một trog những yếu tố quyết định nên sự thành công trong quá trình kinh doanh spa của bạn sau này.
Những yếu tố quyết định không gian spa đẹp (Kì 1)
Những yếu tố quyết định không gian spa đẹp (Kì 1)
Thiết kế spa đẹp là một trog những yếu tố quyết định nên sự thành công trong quá trình kinh doanh spa của bạn sau này.
Kinh nghiệm thiết kế spa nhỏ đẹp chuyên nghiệp
Kinh nghiệm thiết kế spa nhỏ đẹp chuyên nghiệp
Thiết kế spa nhỏ vẫn sang trọng chuyên nghiệp
Thiết kế spa nhỏ vẫn sang trọng chuyên nghiệp
Thiết kế spa nhỏ hay còn gọi là thiết kế spa mini đang là xu hướng thời thượng ở các đô thị.
Thiết kế nội thất phong cách Italia
Thiết kế nội thất phong cách Italia
Phong cách thiết kế nội thất Shabby Chic
Phong cách thiết kế nội thất Shabby Chic
Phong cách Á Đông trong thiết kế nội thất
Phong cách Á Đông trong thiết kế nội thất
Tinh tế với nghệ thuật Pop Art trong thiết kế nội thất
Tinh tế với nghệ thuật Pop Art trong thiết kế nội thất
 Pop Art đã thực sự tạo nên một cá tính độc đáo, lạ lẫm và thu hút trong thiết kế nội thất