Đang thực hiện
Người kinh doanh nhà hàng nhất định phải biết phân tích thị trường

Người kinh doanh nhà hàng nhất định phải biết phân tích thị trường

Thị trường luôn là một biến số khó hiểu trong mắt các chủ đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh nhà hàng. Khác với các loại hình dịch vụ còn lại, tuy khách hàng của lĩnh vực kinh doanh ẩm thực này là con người, nhưng thực chất điều mà chúng ta phải phục vụ  chính là khẩu vị của họ. Và để nói về khái niệm này thì mọi từ ngữ miêu tả độ phong phú, phức tạp đều là không đủ. Hơn thế, thị trường là khái niệm luôn thay đổi, những trào lưu mới luôn kéo theo cơ số những người cổ suý nó. Nhu cầu của khách hàng thay đổi theo trào lưu là điều không thể tránh khỏi. Và điều quản lý nhà hàng phải làm là lái thuyền xuôi dòng chảy đó. Muốn vậy họ phải hiểu rõ thị trường để lèo lái nhà hàng của mình.
 

>> Xem thêm:
Công thức thành công trong kinh doanh nhà hàng
Lí do lớn nhất dẫn đến thất bại trong kinh doanh nhà hàng
 
kinh doanh nhà hàng thành công
 
Miếng bánh kinh doanh nhà hàng này cũng luôn hấp dẫn, chính vì vậy mà số lượng các chủ đầu tư luôn chực chờ là không nhỏ. Việc hiểu rõ đối thủ sẽ giúp bạn không lâm vào tình trạng trạng “châu chấu đá xe”. Hãy nhìn bài học từ cơm kẹp VietMac, họ nắm bắt tốt khẩu vị Việt tuy nhiên lại chọn sai phân khúc khi lửng lơ giữa hai cánh cửa fastfood và cơm văn phòng. Vì thế, họ phải chịu áp lực cạnh tranh từ đối thủ của hai thị trường này. Đặc biệt là từ thị trường đồ ăn nhanh vốn đã có rất nhiều ông lớn như KFC, Lotteria, Jollibee,… Từ những lý do trên, việc phân tích thị trường là bất khả kháng để bạn có cơ hội hiểu rõ khách hàng cũng như đối thủ cạnh tranh. Từ đó, đưa ra những giải pháp phù hợp để phát triển việc kinh doanh nhà hàng.

kinh doanh nhà hàng thành công
 
Bắt đầu từ những điều căn bản
Phân tích thị trường là một vấn đề phức tạp, không thể gói gọn kiến thức qua vài dòng. Dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn về ba yếu tố quan trọng và căn bản nhất trong phân tích thị trường.

#Đối tượng khách hàng
Như chúng tôi đã đề cập, khách hàng là một nhân tố phức tạp không chỉ bởi khẩu vị, mà còn bị tác động từ các yếu tố như sở thích, tuổi tác, nghề nghiệp,… tất cả những yếu tố này gọi chung là yếu tố nhân khẩu học. Những yếu tố này ảnh hưởng đến thói quen, hành vi của khách hàng trong đó có cả thói quen ăn hàng. Với mỗi tiêu chí nhân khẩu học, thị trường được chia thành các phân khúc nhỏ hơn với đặc điểm riêng biệt. Ví dụ như đối tượng có trình độ văn hoá cao sẽ yêu cầu cao hơn về mặt chất lượng sản phẩm. Hay người lớn tuổi có xu hướng ăn đồ có gia vị đậm đà. Phụ nữ luôn chuộng những món ăn tốt cho sức khoẻ.

kinh doanh nhà hàng thành công
 
Những yếu tố này được xem là cơ sở để bạn lựa chọn địa điểm, phong cách cho nhà hàng. Tuy nhiên, trên thực tế, các chủ đầu tư thường có sẵn định hướng sẽ theo đuổi phong cách nào, sẽ bán những món nào khi kinh doanh nhà hàng, và thường không tính đến các yếu tố nhân khẩu học của thị trường.
Đây là một sai lầm căn bản, bạn làm sao có thể bán được món mặn cho người ăn chay. Hãy nghĩ đến nhu cầu của dân cư quanh khu vực nhà hàng, đừng chỉ cố chấp theo ý bạn. Nên nhớ khách hàng là người trả tiền cho bạn, vì vậy hãy làm hài lòng họ thay vì cố gắng hướng họ theo ý muốn của bạn. Một câu nói vẫn thường được dùng cho trường hợp này đó là “Đừng bán thứ bạn có, mà hãy bán thứ khách hàng cần”.
 
kinh doanh nhà hàng thành công

 
#Đối thủ cạnh tranh
Đây là yếu tố khiến nhiều người quản lý nhà hàng cân nhắc nhất khi kinh doanh nhà hàng. Bởi đây là yếu tố hữu hình và có thể đánh giá trực quan một cách dễ dàng thay vì phải tính toán và phân tích khó hiểu như hai yếu tố trên.
Khi đánh giá đối thủ cạnh tranh, bạn nên xem xét về số lượng các nhà hàng cùng kinh doanh tại khu vực đó, nhà hàng nào đang dẫn đầu thị trường. Nhận thức rõ được những điểm này bạn có thể cân nhắc đổi địa điểm hoặc chuyển hướng kinh doanh.
Những nhà hàng lớn sẽ là những đối thủ bạn cần phân tích cụ thể. Bạn nên chú ý khảo sát vấn đề mức giá và dịch vụ của họ.

kinh doanh nhà hàng thành công
 
Đây là hai yếu tố quan trọng để hút khách. Nhìn chung, bất kì khách hàng nào cũng đều nhạy cảm với vấn đề giá. Hơn thế ở một đất nước thu nhập mới chỉ dừng lại ở mức trung bình khá, người dân vẫn chưa có thói quen chi tiêu lớn cho việc ăn hàng. Vì vậy, chiến lược giá rẻ vẫn luôn được các nhà hàng đua nhau áp dụng. Nhưng bạn cần tỉnh táo và cân nhắc như đã đề cập ở phần trước.

kinh doanh nhà hàng thành công
 
Dịch vụ cũng là một điểm cần thiết để lưu tâm xem xét. Với số lượng các nhà hàng, quán ăn có thể xem như “nấm sau mưa”, mức giá chênh lệch không nhiều, khách hàng sẵn sàng thay đổi lựa chọn của mình chỉ vì chất lượng dịch vụ không ưng ý. Sau tất cả những phân tích nói trên, để đưa đến giải pháp cuối cùng, vấn đề bạn cần cân nhắc chính là điều kiện của bản thân. Đừng cố đấm ăn xôi, bạn không thể giảm giá đến điểm Z trong khi ở ngay mức B đã là giới hạn hoà vốn. Hãy tự lượng sức mình, và bạn sẽ thành công.

[St - Ebook Điểm chết trong kinh doanh nhà hàng]

 
Một số lưu ý khi thiết kế nội thất nhà hàng phong cách Hàn
Một số lưu ý khi thiết kế nội thất nhà hàng phong cách Hàn
Thiết kế nhà hàng đẹp phong cách Hàn Quốc truyền thống
Thiết kế nhà hàng đẹp phong cách Hàn Quốc truyền thống
8 nhà hàng lãng mạn ở Hà Nội cho bữa tối ngày 8/3 trọn vẹn ý nghĩa
8 nhà hàng lãng mạn ở Hà Nội cho bữa tối ngày 8/3 trọn vẹn ý nghĩa
Những thiết kế nhà hàng đẹp sang trọng ở Hà Nội
Những thiết kế nhà hàng đẹp sang trọng ở Hà Nội
Những homestay lung linh cho khách du lịch Phú Quốc
Những homestay lung linh cho khách du lịch Phú Quốc
Những homestay đẹp ở Đà Nẵng khiến team sống ảo ngây ngất
Những homestay đẹp ở Đà Nẵng khiến team sống ảo ngây ngất
"Đà Lạt siêu đáng yêu" với chiếc homestay không phải ai cũng biết này
"Đà Lạt siêu đáng yêu" với chiếc homestay không phải ai cũng biết này
Những thiết kế homestay đẹp ở Sài Gòn
Những thiết kế homestay đẹp ở Sài Gòn
4 Homestay lãng mạn ở Đà Lạt cho mùa Valentine
4 Homestay lãng mạn ở Đà Lạt cho mùa Valentine
Ngoại thành Hà Nội cũng có những Homestay cực đẹp cực độc như thế này
Ngoại thành Hà Nội cũng có những Homestay cực đẹp cực độc như thế này
Những Homestay check-in cực chất ở Đà Lạt, bạn đã biết?
Những Homestay check-in cực chất ở Đà Lạt, bạn đã biết?
TOP 10 nhà hàng có kiến trúc đẹp nhất - Việt Nam được góp mặt (Phần 2)
TOP 10 nhà hàng có kiến trúc đẹp nhất - Việt Nam được góp mặt (Phần 2)
TOP 10 nhà hàng có kiến trúc đẹp nhất - Việt Nam được góp mặt
TOP 10 nhà hàng có kiến trúc đẹp nhất - Việt Nam được góp mặt
Chọn phối màu sơn đẹp phong cách cho không gian nhà hàng của bạn
Chọn phối màu sơn đẹp phong cách cho không gian nhà hàng của bạn
Không gian sống xanh - Xu hướng thiết kế chung cư những năm gần đây
Không gian sống xanh - Xu hướng thiết kế chung cư những năm gần đây
Xu hướng thiết kế nội thất 2018 được các nhà chuyên môn dự đoán
Xu hướng thiết kế nội thất 2018 được các nhà chuyên môn dự đoán
Son La Complex - Thiết kế nhà hàng ẩn hiện giữa núi rừng Tây Bắc
Son La Complex - Thiết kế nhà hàng ẩn hiện giữa núi rừng Tây Bắc
Nhà hàng Container xây dựng từ vật liệu tái chế - Độc đáo và Hút khách
Nhà hàng Container xây dựng từ vật liệu tái chế - Độc đáo và Hút khách
Thiết kế nhà hàng đẹp China Chilcano, Washington
Thiết kế nhà hàng đẹp China Chilcano, Washington
Thiết kế nhà hàng đẹp Makoto - nét Nhật Bản giữa lòng Hà Nội
Thiết kế nhà hàng đẹp Makoto - nét Nhật Bản giữa lòng Hà Nội