Lối sống và thói quen của con người dần thay đổi sau 2 năm đại dịch covid. Và thị trường kinh doanh F&B cũng vì thế mà cũng bị ảnh hưởng và kéo theo nhiều yếu tố thay đổi để phù hợp hơn với nhu cầu con người. Các quán cafe đã phải đổi mới hình thức kinh doanh, phong cách thiết kế sao cho thu hút nhiều khách hàng hơn. Trong bài viết này cùng KenDesign tìm hiểu xu hướng thiết kế quán cafe nào sẽ được ưa chuộng vào năm 2023 nhé!
1. Tình hình kinh tế ảnh hưởng như thế nào đến xu hướng năm 2023
Lĩnh vực F&B sau hai năm đại dịch Covid-19 cũng bị ảnh hưởng nặng nề trong mà cụ thể là ngành kinh doanh quán cafe. Dù vậy, nhiều chủ đầu tư với năng lực thích ứng linh hoạt đã nhanh chóng nắm bắt được xu thế, biến nó trở thành cơ hội chuyển mình nhanh chóng để trụ vững và phát triển sau đại dịch.
Xu hướng kinh doanh cafe được ưa chuộng sự linh hoạt và tiện lợi đó là kết hợp cả kinh doanh online, đặt và giao hàng tại nhà do tính trạng hạn chế tập trung đông người. Qua các kênh website, Fanpage Facebook, đặt online qua các app ứng dụng ăn uống… để duy trì.
2. Xu hướng nhu cầu khách hàng
Kinh doanh quán cafe chủ yếu hướng đến đối tượng giới trẻ và người lao động ở độ tuổi từ 16 – 30, độ tuổi này ở Việt Nam. Với dân số trẻ chiếm tỷ lệ chiếm khoảng 25% tổng dân số cả nước trở thành nguồn lực phát triển lớn, đem lại tiềm năng dồi dào cho ngành F&B Việt Nam. Nhu cầu ăn uống, chụp hình ở các nhà hàng, quán ăn của giới trẻ không ngừng tăng lên, đặc biệt là ở các thành phố lớn.
Những năm gần đây nhiều loại hình quán cà phê độc đáo nổi lên tập trung phục vụ cho những nhóm khách hàng đặc thù. Một trong số đó phải kể đến đó là cafe sách, cafe sống ảo, cafe board game. Xu hướng sử dụng cà phê sạch, cafe đẹp và cafe xanh vẫn chiếm ưu thế và được nhiều thương hiệu dù lớn hay nhỏ đều tập trung quảng bá để thu hút khách hàng.
Ngày này quán cafe không chỉ là nơi thư giãn thưởng thức đồ uống, nó còn là nơi để khách hàng có những bức hình “sống ảo” thật đẹp. Các quán cà phê để giữ chân khách hàng lâu dài cần tạo phong cách thiết kế quán khác biệt. Thực tế cho thấy rằng giới trẻ luôn sẵn sàng chi một khoản lớn cho các dịch vụ ăn uống có không gian thiết kế ấn tượng. Bên cạnh đó, những yếu tố như phục vụ chu đáo, phát triển chương trình nhiều ưu đãi, tích lũy điểm thưởng cho khách hàng thân thiết. Trong tương lai, kinh doanh quán cà phê hứa hẹn vẫn tiếp tục được nhiều người lựa chọn.
3. Dự đoán phong cách sẽ trở thành xu hướng thiết kế quán cafe năm 2023
Xu hướng thiết kế quán cafe sống ảo
Nhu cầu check in sống ảo của khách hàng vẫn là một trong những xu hướng mà các chủ đầu tư nên đặt lên hàng đầu trong năm 2023, chỉ sau chất lượng đồ uống và phục vụ. Một quán cafe muốn thu hút được nhiều khách hàng thì cần một không gian thiết kế sao cho ấn tượng. Trong năm 2023 sắp tới thì xu hướng thiết kế quán cafe sống ảo vẫn sẽ được ưa chuộng:
Xu hướng thiết kế quán cafe hiện đại
Phong cách thiết kế quán cafe hiện đại đã được ưa chuộng trong năm 2022 và có lẽ tiếp tục ở năm 2023. Với lối thiết kế theo hướng đơn giản, không quá cầu kỳ, giữ được nét nhã nhặn và nhẹ nhàng sẽ giúp khách hàng có được những bức ảnh sống ảo tuyệt đẹp. Phong cách này thì thiết kế quán không cần quá nhiều màu sắc chỉ nên tập trung vào những gam màu chủ đạo nổi bật.
Một quán cafe toàn màu nền nhạt hay màu trắng chủ đạo kết hợp với một màu nổi khác khiến không gian trở nên vô cùng thú vị. Lối thiết kế này sẽ thích hợp cho những gam màu trung tính như xám, nâu, trắng,.... Nội thất bàn ghế và những chi tiết decor hướng đến sựtối giản, tinh tế cũng không cần quá rườm rà, thường dùng những chi tiết như tranh vẽ, đèn neon, gương,... tạo ra một không gian tối giản và hiện đại.
Xu hướng thiết kế quán cafe phong cách Hàn Quốc
Một phong cách rất được các bạn trẻ yêu thích những năm gần đây đó chính là phong cách Hàn Quốc, với nhiều góc sống ảo lung linh hứa hẹn sẽ là còn trở thành xu hướng trong năm 2023. Phong cách này mang đến không gian cafe có vẻ ngoài trẻ trung và nhẹ nhàng, lãng mạn, trẻ trung rất phù hợp chụp ảnh checkin. Màu sắc chủ đạo thường là những gam màu trung tính như be, trắng, xám... Đặc biệt là gam màu nâu của gỗ - một tông màu được ưa chuộng của phong cách Hàn Quốc, đem lại vẻ đặc trưng tạo cảm giác gần gũi ấm cúng.
Với thiết kế bàn ghế, quán nên lựa chọn những kiểu dáng đơn giản hay vintage, đặc biệt nên sử dụng chất liệu gỗ vì đây là một trong những điểm nổi bật của phong cách Hàn Quốc. Những chi tiết decor nên được chú trọng để làm phong phú hơn không gian của quán, có thể sử dụng tranh decor, đèn neon, gương,... Không gian nên thiết kế sáng sủa, đón được nhiều ánh sáng tự nhiên sẽ làm cho quán cafe trở nên đẹp hơn và có nhiều góc sống ảo.
Xu hướng quán cafe take away
Xu hướng cafe take away hiện tại đang được ưa chuộng không chỉ ở Việt Nam mà còn toàn thế giới. Điều này cũng hình thành từ những sự thay đổi thói quen hạn chế ra ngoài và hạn chế tiếp xúc khi đại dịch bùng phát. Cafe take away đã chứng tỏ được sự tiện lợi và linh hoạt giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian mà vẫn có thể thưởng thức được những ly cafe thơm ngon.
Với quán cafe take away chủ đầu tư không cần diện tích mặt bằng quá rộng tuy nhiên cần đảm bảo những yếu tố cơ bản như vị trí đẹp để tăng độ nhận diện, thiết kế tiện lợi khoa học,... Quán cafe take away thường tập trung vào thiết kế ngoại thất sao cho nổi bật để khách hàng có thể dễ ghi nhớ.
Xu hướng thiết kế quán cafe phong cách tối giản
Ngày nay các quán cafe có thiết kế đặc biệt thu hút được rất nhiều khách hàng và một trong những thiết kế mới trong thời gian gần đây đó là quán cafe không ghế ngồi. Không ghế ngồi ở đây được hiểu là những vị trí ngồi của khách hàng sẽ được thành bằng những thiết kế khác thay thế cho những chiếc ghế ngồi. Không chỉ tạo nên một không gian cafe ấn tượng độc đáo, thiết kế này còn giúp quán tăng diện tích đồng thời tiết kiệm chi phí giúp chủ đầu tư.
Xu hướng thiết kế quán cafe tái hiện không gian văn hóa
Biến quán cafe trở thành một nơi tái hiện lại không gian văn hóa là một trong những xu hướng thiết kế rất ấn tượng. Phong cách thiết sẽ mô phỏng lại không gian nghệ thuật đúng như chủ đầu tư muốn đều này sẽ kích thích trí tò mò và tưởng tượng của khách hàng. Tuy nhiên để mang đến một không gian ấn tượng nhất thì nhà đầu tư chắc chắn phải chịu chi để tìm kiếm decor những họa tiết sao cho chân thực nhất.
4. Những thương hiệu cafe lớn có thay đổi gì trong xu hướng kinh doanh năm 2023
Để nhận biết được xu hướng kinh doanh cafe mới trong năm 2023 một cách thực tế nhất đó là nhìn vào các thương hiệu cafe lớn có sự biến chuyển hay không. Mới đây,Q&Me- công ty nghiên cứu thị trường Việt Nam đã công bố báo cáo về thị trường cà phê Việt Nam trong năm 2022, cùng với đó là bảng xếp hạng những chuỗi thương hiệu cà phê được người dùng Việt ưa chuộng nhất trong năm.
Vị trí thứ nhất và thứ hai trên bảng xếp hạng lần lượt đó là hai Hai thương hiệu Trung Nguyên và Highlands Coffee với tỷ lệ lần lượt là 34% và 32% vẫn tiếp tục cạnh tranh là thương hiệu cà phê được người Việt sử dụng nhiều nhất. Ở các vị trí tiếp theo lần lượt là The Coffee House (14%), Phúc Long (10%), Starbucks (6%), Aha Coffee (2%) và Cộng Cà Phê (2%).
Cũng theo báo cáo của Q&Me, cà phê Trung Nguyên mang đến hình ảnh là một thương hiệu có hương vị và giá cả phù hợp trong mắt người tiêu dùng. Trong khi đó, thương hiệu Highlands Coffee được người tiêu dùng đánh giá cao ở yếu tố thương hiệu nổi tiếng, độ đa dạng trong menu cũng như thái độ phục vụ của nhân viên.
Trong năm 2022, cả Trung Nguyên và Highlands Coffee đều có những cột mốc mới trong hành trình phát triển của các thương hiệu cà phê này với việc vươn ra thị trường quốc tế. Trung Nguyên đã có cửa hàng đầu tiên tại thị trường Trung Quốc đã chính thức khai trương ngày 21/9 tại Trung tâm thương mại Taikoo Hui, 699 đường Tây Nam Kinh, Thượng Hải, Trung Quốc. Đây là cửa hàng Thế Giới Cà Phê Trung Nguyên Legend đầu tiên tại thị trường quốc tế.
Đối với Highlands Coffee, cuối tháng 11, chuỗi Highlands Coffee đã thay đổi logo và ra mắt thông điệp “Highlands Coffee® Là Của Chúng Mình”. Với điểm nhấn của việc thay đổi logo mới chính tạo ra một tổng thể hài hòa vào màu sắc của từng cộng đồng và có thể tạo nên một Highlands khác biệt. Xu hướng kinh doanh quán cafe trong năm 2023 của các thương hiệu cafe lớn sẽ là thị trường nước ngoài cũng như kêu gọi vốn các nguồn đầu tư để mở rộng thêm tệp khách hàng cho ngành F&B.
Trên đây là những chia sẻ của Ken Design về những xu hướng thiết kế quán cafe sắp tới trong năm 2023. Nếu bạn là một nhà đầu tư đang muốn thiết kế hay đổi mới sửa sang lại quán cafe của mình sao cho thu hút và ấn tượng, hãy gọi ngay cho Ken Design. Với đội ngũ KTS và chuyên viên tư vấn đầy kinh nghiệm và sáng tạo, KenDesign tin rằng sẽ mang đến cho khách hàng những giá trị đích thực và thành quả ngoài mong đợi.